Để dùng AJAX một cách hiệu quả


AJAX (Asynchronous JavaScript and XML) đã rất phổ biến, mặc dù công nghệ tồn tại trước khi cái tên ra đời, và ngày càng trở nên thông dụng. Tuy nhiên, không phải lúc nào dùng Ajax cũng hiệu quả. Cũng giống như Flash, DHTML và tất cả những công nghệ khác, có những trường hợp nên dùng, một số thì không nên.



Tôi lấy một ví dụ, bạn viết một trang tin tức. Ta có phần của các bài viết mới, tôi lấy ví dụ ta cần view 10 mẩu tin mới nhất. Để nó phía bên phải, và phần nội dung ở giữa.
Có 2 các để làm nó, một là khi bạn click lên một mẫu tin, refresh nguyên trang để view mẩu tin đó, một cách khác là dùng AJAX và đặt nội dung tin vào một thẻ div mà không cần refresh nguyên trang.
Dùng Ajax, người dùng sẽ cảm thấy rất tự nhiên, và tốc độ sẽ cải thiện đáng kể nếu trang có nhiều banners quảng cáo hay các thành phần khác. Tuy nhiên, khi mẫu tin được tạo thông qua một function được viết bằng JavaScript, nghĩa là search engine sẽ không nhận biết sự tồn tại của nó, và trang đó cũng không có một URL nhất định để đánh dấu.

Mặt khác, như ta đã biết hệ thống đánh giá bài viết. Lấy một ví dụ là từ 1 đến 10 sao. Trong trường hợp này chỉ là một ứng dụng nhỏ trong hệ thống, người dùng sẽ đánh giá, lúc này thì việc refreshing trang để lấy kết quả rating mới trở thành một lãng phí lớn. Trong trường hợp này, AJAX là một cách làm hữu hiệu. Bạn có thể click vào sao để đánh giá, sau đó dữ liệu được chuyển lên server, tính toán và gởi kết quả trả về lên web mà không cần refreshing trang.

Một ví dụ khác mà tôi đã từng gặp là hệ thống quảng cáo dùng AJAX để lưu lại mỗi khi người dùng clicks. Trong ứng dụng này, một banner được hiển thị và nếu người dùng clicked thì một AJAX request được gởi lên server, làm một số việc như thêm mẩu tin click và database, sau đó trở lại client để thực hiện việc chuyển trang. Có vể đó là một hướng đi hoàn hảo. Nhưng không phải vậy, chẳng việc gì bạn phải làm một đống các công việc như lưu click, lấy một URL, và chuyển trang bằng những đoạn javascript. Nó có giúp cái URL mà ta chuyển đến load nhanh hơn không? Trả lời: không. Nó có làm người dùng cảm thấy thoải mái hơn không? Trả lời: không. Và trong trường hợp này thì việc gọi một action là đủ để server sử lý và chuyển trang.

Bài viết này, tôi mong các bạn hãy nghĩ về tính hiệu quả khi sử dụng công nghệ. Dùng nó một cách khôn ngoan thì ứng dụng của bạn sẽ tốt hơn, đừng vì những lời đồn thổi mà vướng phải những lỗi lầm tai hại.

Cao Trong Hien

, ,

0 Responses to "Để dùng AJAX một cách hiệu quả"

Đăng nhận xét