Bill Gates ra đi: Chấm dứt một “đế chế”-p2


Bước ngoặc lớn nhất của nhà tỉ phú Gates là năm 1986, chỉ sau 11 năm kết bạn với Paul Allen, Microsoft là kết quả của việc sáp nhập, đặt trụ sở tại Albuquerque, N.M., khi đó Gates mới 20.


Windows hình thành



Và sản phẩm đầu tiên dưới sự giám sát của ông ta – Windows – dường như có một sự khởi đầu không mấy sáng sủa, chỉ được chấp nhận sau vài phiên bản và sự thống trị thể hiện sau đó khá lâu. Và không phải là đến năm 1988, Microsoft đã vượt qua Lotus để trở thành công ty phần mềm lớn nhất thế giới.

“Windows 1.0 không chạy được,” John Dodge nói, là một trong những nhà sáng lập PC Week năm 1983, giờ là eWEEK. “Nó hứa hẹn tiết kiệm phần cứng-- tăng cường tốc độ xử lý. Windows 3.0 mới chính là bản đầu tiên dùng được.”

Windows 1.0 được công bố năm 1983 và ra đời năm 1985; Windows 3.0 trình diễn năm 1990 tại một hội nghị công bố tại New York với sự chủ trì của Gates. Và sau đó, phần lớn mọi người cho rằng, Windows đang chạy theo Apple Macintosh OS, được giới thiệu năm 1984, là một hệ điều hành có giao diện dành cho máy tính cá nhân.

Đi sau chính là lý do mà người ta đánh giá không cao công nghệ của Microsoft và tài kinh doanh của Gates. Thời gian sau đó, Gates cũng chỉ phát triển theo hướng thăm dò thị trường, và để hiểu hết xu hướng.

Chìa khoá thành công của Microsoft là mối quan hệ với IBM, nhưng nó đã có một kết thúc buồn.
Nó bắt đầu khi hãng nghiêng cứu công nghệ Gary Kildall chậm chân trong việc thương thảo về bản quyền với IBM về hệ điều hành CP/M, Gates nói với gã khổng lồ IBM rằng ông ta có thể cung cấp. Sau đó ông ta mua QDOS (“Quick and Dirty Operating System,” một anh em song sinh của CP/M được viết bởi Tim Paterson) từ Seattle Computer Products và chuyển giao nó cho IBM đặt tên là MS-DOS. Nhưng quan trọng là Gates giữ bản quyền của HDH này và có thể bán nó cho một nhà cung cấp khác như Compaq, một hãng mà chỉ vài năm sau đó đã vượt qua IBM. Thủ đoạn thì cần đầu óc, và nó chính là Gates.

Đối tác với gã khổng IBM trong một vài phiên bản DOS, mà đỉnh cao là thoả thuận xây dựng HDH OS/2 năm 1985.

Phiên bản 1.1 của OS ra đời năm 1988. Trong khi IBM đang hướng đến thị trường PCs đắt tiền, Gates vẫn duy trì nhóm làm việc trên HĐH Windows, được đánh giá là tốt ngang với OS/2, với giá thấp, tiết kiệm phần cứng và thích hợp với phần lớn các nhà cung cấp PC.

Bài 3: Chìa khoá thành công

Cao Trong Hien

0 Responses to "Bill Gates ra đi: Chấm dứt một “đế chế”-p2"

Đăng nhận xét