Bill Gates ra đi: Chấm dứt một “đế chế”-p3


Với Windows, Gates đề nghị dùng Microsoft Office, một gói ứng dụng bao gồm Word, Excel và PowerPoint. Với chiến lược đó, Brynjolfsson cho rằng, là chìa khoá thành công trong CNTT của Microsoft.

Đưa ra phiên bản đầu tiên luôn khó khăn và tốn kém nhất, nhưng các phiên bản tiếp theo thì sẽ rất dể dàng. Một nhà cung cấp thường gia tăng lợi thế bằng cách cung cấp nhiều sản phẩm cùng nhau. Và chiến lược này chỉ làm việc tốt khi chúng có giao diện tương đồng,là một khối không thể tách rời, và đó là cách làm của các ứng dụng Microsoft.

“Việc bán từng sản phẩm tách rời thường không đem về lợi nhuận lớn, nhưng gộp chúng lại sẽ làm người mua cảm thấy thích thú hơn,” Brynjolfsson nói. “Nó đem đến cho Gates một lợi nhuận khổng lồ. Mặc dù có một sản phẩm tốt hơn, nhưng phần lớn mọi người thích một gói đồng nhất, và đó là lý do họ mua Microsoft Office.”

Cách làm này làm tăng thị phần một cách tốt nhất và đem lại lợi nhuận. “Giống như một bữa ăn của McDonald,” Brynjolfsson giải thích.

Kết quả: “Giá của các sản phẩm Microsoft thường thấp hơn các đối thủ với cùng một tính năng,” ông ta nói. “Tôi nghĩ đóng góp lớn nhất của Bill Gates là những kiến thức về kinh tế. Điều mà phần lớn đối thủ không có.”

Sự phát triển thần kỳ và lợi nhuận khổng lồ đã làm cho Microsoft trở thành một tổ chức có tài chính vững mạnh hơn tất cảc các đối thủ. Gates đấu tranh một cách tàn nhẩn, đảy nhiều công ty đến bờ phá sản.
Nhưng Gates đã không thấy trên lĩnh vực Internet, xuất hiện đầu những năm 1990, có thể làm thay đổi cả một ngành công nghệ phần mềm.

Bài 4: Độc quyền

Cao Trong Hien

0 Responses to "Bill Gates ra đi: Chấm dứt một “đế chế”-p3"

Đăng nhận xét