Bill Gates ra đi: Chấm dứt một “đế chế” - p4


Internet bắt đầu chỉ là sự liên hệ giữa một máy desktop và hệ thống server, Gates đã phát hiện và ưu tiên số một cho hệ thống này trong chuỗi từ “Internet Tidal Wave”, đưa ra năm 1995, và yêu cầu nó phải đi sâu vào mọi hoạt động của công ty.


Độc quyền


Đi trên con đường mà Gates và Microsoft gần như đánh mất. Vì vậy, sự thi hành có vè không ổn, và nhiều lỗi. Và một lần nữa, Gates đi vào thị trường khi mà mình không phải là người tiên phong, chỉ phát triển vì thương hiệu, và tránh bị chi phối.

Trong khi đó, Gates đang nắmg giữ cái mà Brynjolfsson gọi là “kinh tế thông tin” rất tốt mà sự độc quyền của Windows là một minh chứng, một cuộc điều tra bắt đầu.

Không chỉ bán nhiều sản phẩm trong một gói, họ còn tích hợp cả các chương trình ứng dụng (IE) vào Windows, là một bước đánh vào công ty đi đầu trong lĩnh vực này là Netscape Navigator. Đó cũng là lúc cuộc điều tra độc quyền bắt đầu giữa những năm 1990.

Kết quả là Microsoft bị kiềm chế trong suốt một năm.

Gates đã nhanh chóng biến những chàng David trở thành một đối thủ xứng tầm của Goliath của IBM, tạo ra một danh sách dài các đối thủ, bao gồm IBM, Lotus, Novell và Sun. Điều hành của các công ty này là các tác nhân mà Gates có các hành động mang tính sống còn. Dẫn đến cuộc điều tra độc quyền, mà người thực hiện là Thomas Penfield Jackson, người đã yêu cầu Gates và công ty ông ta để đối chất về các cáo buộc. Nhưng trớ trêu thay, sự thật bị đảo lộn, và vụ kiện này không có kết quả. Rồi kể từ đó Microsoft liên tục dính vào các vụ kiện chống độc quyền với Time Warner, Sun Microsystems, RealNetworks và Be...

"Các vụ xử độc quyền thường được giải quyết bằng hình phạt phân rã công ty.

Năm 1911, Công ty dầu Standard Oil bị buộc tội độc quyền khi mua các đối thủ và ép các công ty hỏa xa mua dầu của mình.

Ở thời điểm đó, Standard Oil của ông trùm John D. Rockefeller chiếm đến 90% thị phần Mỹ (gia sản Rockefeller năm 1911 là 900 triệu USD - hơn 2% GNP của Mỹ - trong khi ngân sách liên bang Mỹ năm đó chỉ có 750 triệu USD!).

Cuối cùng, Standard Oil bị chia thành 34 công ty con mà những kẻ sống sót nay đã trở thành các công ty dầu lớn nhất thế giới như Exxon, Mobil, Chevron và Amoco.

Năm 1911, Mỹ cũng xử tội độc quyền Công ty thuốc lá American Tobacco, chiếm 95% thị phần Mỹ.

Kết quả, American Tobacco biến thành 16 công ty mà hai kẻ sống sót hiện nay đã nổi danh là R.J. Reynolds và British American Tobacco."
Theo FIRST NEWS


Bài cuối: Mộ nhân tài

Cao Trong Hien

0 Responses to "Bill Gates ra đi: Chấm dứt một “đế chế” - p4"

Đăng nhận xét