5 quan niệm sai về Linux

1. Linux luôn đi sau
Bạn có cho rằng “Linux đi sau XP 5 năm, và sau Vista 10 năm!”, tôi xin khẳng định là không và sau đây tôi xin liệt kê một số lý do:
- Window bắt đầu tách rời một user thường và user administrator trong Vista, Linux đã làm trước đó 15 năm.

- Window có bức tường lửa năm 2001, trong khi ta nhìn thấy trong Linux trước đó 7 năm trong Linux's 1994 đã có ipchains.
- Linux là hệ điều hành đầu tiên hỗ trợ x86_64, hơn Windows XP Pro x64 2 năm.
- Windows thêm vào sự quyến rũ của giao diện 3D trong Vista, đã có trong Linux's XGL.
- Linux's quản trị hệ thống có thể cài đạt, gỡ bỏ, và cập nhật phần mềm từ một giao diện. Mọi thứ đã được cài từ Apache đến OpenOffice và Quake 4 đều có thể cập nhật với một nút nhấn. Windows thì không.

2. Linux khó dùng
Qua một vòng các dòng Linux, xem qua Ubuntu. Ubuntu có một giao diện dễ dùng, hơi giống như OS X của Macintosh. Bạn có thể tuỳ chọn giao diện từ giống Windows XP đến một giao diện có nhiều hiệu ứng.

Tuỳ vào người dùng. Novell's Yast cung cấp một giao diện dễ dùng, từ cài đặt đến update software cho quản lý DNS, email, và web servers, rất đơn giản, không cần dùng dòng lệnh hay trên file cấu hình, trừ khi bạn muốn.

3. Linux không có tính tương thích
Bên cạnh những ứng dụng miễn phí gọi là WINE, còn có những hỗ trợ có phí như CrossOverVMWare, cho phép chạy các ứng dụng MS Office và Photoshop trên máy ảo iTunes, 5USD một tháng cho Cedega để chơi hàng trăm game trên chỉ chạy trên Windows, từ Battlefield 2042 đến World of Warcraft.
Về mặt thích hợp với phần cứng thì Linux hỗ trợ phần cứng nhiều hơn tất cả những hệ điều hành khác.

4. Linux chưa tốt và chưa ai dùng

Amazon và Google sẽ không đồng ý xây dựng trên công nghệ bỏ Linux. PSA Peugeot Citroen, nhà sản xuất xe thứ 2 châu âu, tuyên bố trong năm nay, họ sẽ chuyển không chỉ 2,500 servers sang Linux, mà còn 20,000 desktops. Những công ty khác như IBM và Novell đã dùng Linux, và chính phủ Brazil và India đến China và một số nước khác hứa sẽ có thêm mười triệu người dùng mới.
Đó là chưa nói đến những tổ chức nhỏ như thành phố Munich, hệ thống trường Indiana.
Đương nhiên Linux làm việc tốt bên ngoài xí nghiệp. Dù nó duyệt qua một website, chat trên cellphone, check email, thanh toán từ ATM.

5. Linux phát triển không chuyên nghiệp

Đúng là linux bắt nguồn từ một sinh viên, nhưng đến hôm này thì không phải. Linux giờ đây là một công nghệ triệu đô trên toàn cầu. Phần lớn code được đóng góp bởi những lập trình viên chuyên nghiệp. Và chỉnh sửa cuối cùng là những tổ chức lớn như IBM, Intel, Novell, VMware, và rất nhiều những đại gia công nghệ hàng đầu. Bên cạnh đó còn có sự năng động của Dell, đã bắt đầu thành công trong việc phát triển phần mềm chất lượng cho Linux. Nó đã được các trường đại học và tổ chức phát triển, như vá lỗi bảo mật của U.S. National Security Agency dùng cho nội bộ, mọi người có thể dùng , SELinux.

Cao Trong Hien

0 Responses to "5 quan niệm sai về Linux"

Đăng nhận xét