BigCo của năm 2007: Facebook


BigCo là một bình chọn thường niên do Read/WriteWeb khởi xướng, năm nay là năm thứ 4। Bình chọn cho một công ty web có ảnh hưởng nhất trong năm. Trong các năm vừa qua thì Google được bình chọn trong 2 năm là 2006 và 2004, năm 2005 là Yahoo. Năm nay cũng là một năm thành công của Google, vì vậy hứa hẹn sẽ là một BigCo trong năm nay? Hay cũng có thể là Yahoo, Microsoft, Amazon, eBay, Facebook hay một BigCo nào khác?

Cân nhắc
Có một sự cân nhắc giữa Google với Facebook, vì họ đã có một năm phát triển tốt với Googleplex. Nhìn lại công nghệ Web năm 2007, ta sẽ thấy rằng mỗi tuần đều có một thông tin về Google. Nhưng chiến thắng thuộc về Facebook, một công ty ra đời trong năm nay; và đã có những đóng góp quan trọng vào xu hướng Web.

Đôi điều về Facebook!
Điều được người ta quan tâm ở Facebook là trong tháng 5 năm nay, khi họ loan tin một hệ thống mở – cho phép công ty thứ 3 tích hợp dịch vụ của họ vào trang của người dùng Facebook. Hệ thống này cho phép gởi những dịch vụ bên ngoài vào Facebook và trở thành một Facebook API (read only API). Với dịch vụ này, những công ty bên ngoài có thể triển khai những chức năng mở rộng vào trong hệ thống Facebook. Nó cũng mở ra một lối đi mới trong các mạng xã hội (MySpace, Facebook, ...). Đơn giản và có thể mở rộng sau này.

Và Google
Tôi đề cập về sự bận rộn của Google trong năm qua. Một gã khổng lồ có những ảnh hưởng đến các công ty Internet trong kỷ nguyên 'web 2.0' – và có thể bạn cho rằng Google còn có nhiều ảnh hưởng hơn Facebook.
Trong năm 2007, Google chuyển sang phát triển Web Office, mua một số công ty (như Feedburner và DoubleClick), cho ra đời OpenSocial, phát triển hệ điều hành trên thiết bị di động Android, xây dựng Gadget ecosystem, cho ra đời voice search, Google Gears, Street View Maps, Universal Search – và khởi xướng nhiều sản phẩm trên nền Web.
Tuy nhiên, Google vẫn không có được sự ảnh hưởng như Facebook. Ví dụ, kiểm tra sản phẩm OpenSocial không như những gì mà nhiều bloggers và các nhà bình luận tô điểm.

Đáng lưu ý
Apple tiếp tục với dòng iPod/iTunes, được đánh giá là các sản phẩm thành công nhất trong năm. Và đương nhiên không thể quên iPhone, đã thổi một luồng gió mới vào phát triển Web cho Mobile. Một năm tuyệt vời với Apple và có thể cho rằng họ khơi nguồn cho một sự dổi mới cho các Web bigco (mặc dù Web không phải là một sản phẩm của họ).
Amazon vẩn tiếp tục đổi mới. Cuối năm ngoái có tung ra một số WebOS, bao gồm EC2 và S3. Họ tiếp tục xây dựng các hệ thống đó trong năm 2007 và một số sản phẩm nổi bật.
Adobe cũng có một năm tốt - RIA (Rich Internet Apps) bắt đầu sinh lợi nhuận với Apollo trong tháng 3 (trước đó là AIR). Dựa trên chuẩn 'Adobe Integrated Runtime', AIR như một bộ xử lý được phát triển bở Adobe cho phép phát triển ứng dụng Rich Internet Applications trên máy desktop. 2007 là một năm trở lại của các ứng dụng trên máy desktop, nhưng trên nền Web. Ví dụ Adobe Media Player, ra đời tháng 4, là một ứng dụng trên desktop cho phép người dùng xem video chất lượng cao dù họ online hay offline.

Đáng buồn
Yahoo, Microsoft, eBay, AOL có lẽ đã có một năm thất bại. Ít nhất là trên lĩnh vực Web.
Một ngôi sao Internet những năm 90 là Yahoo có một năm để quên – trên đà đi xuống, mua không được Facebook, cổ phiếu xuống giá, sa thải CEO. Hi vọng chúng ta sẽ nhìn thấy sự thay đổi từng phía Yahoo trong năm 2008.

Mong đợi
Và chúng ta cùng mong đợi trong năm 2008. Sẽ là sự lên ngôi của Web Browsers với Mozilla's Firefox, hay tiếp tục một mạng xã hội khác ngoài Facebook. Ngoài ra còn một lĩnh vực khá mới mẽ là Mobiles Web, OpenAds(hứa hẹn thay thế Google Adsense), thế hệ OpenID 2.0...

Cao Trong Hien

0 Responses to "BigCo của năm 2007: Facebook"

Đăng nhận xét