Cái giá thực của IPhone 3G


Không biết giới báo chí đã tốn bao nhiêu “giấy mực” cho cái giá mới của 3G iPhone. Tính năng 3G và GPS đáng được quan tâm hơn, nhưng không phải vậy. Cái giá $199 mới được quan tâm hơn, và là lí do mà Apple đưa ra kết hoặch bán 10 triệu iPhones trong năm nay, và 22 triệu iPods/3 tháng. Nhưng thực tế, ai sẽ mua iPod và cả iPhone khi cả 2 đều có trong 1 iPhone?

199 USD?


Xét trên khía cạnh cái giá 199 USD thì đó không phải là cái giá thực tế. Bạn là một khách hàng, phải trả tiền dịch vụ hàng tháng của hãng viễn thông (có thể là nhà phân phối) trong 2 năm. Hiện giờ chỉ có một hãng đưa ra giá bán là O2 của Anh (AT&T chỉ nói rằng sẽ tăng gói dữ liệu không giới hạn từ 20 USD đến 30 USD mỗi tháng). Vì vậy, tại Anh, cái giá rẻ nhất mà bạn có thể mua là 99 Bảng (194 USD) cho phiên bản 8GB, cộng với bản hợp đồng sử dụng 18 tháng với giá 30 Bảng (59 USD), vị chi là 639 Bảng(1250 USD).
Nhưng người dường như không quan tâm. Họ chỉ nhìn vào cái giá niêm yết, và thấy rằng nó sẽ rẻ hơn so với iPod (bản 8GB iPod Touch có giá cao hơn 100 USD so với 8GB iPhone 3G -với GPS, camera và loa). Nếu bạn là họ, bạn sẽ mua iPhone cùng với chức năng điện thoại, tại sao lại phải mua cái kia? Và nhớ rằng , 199 USD là giá trị phải trả.
Trong lần ra mắt này, sản phẩm Apple sẽ có nhiều mức giá khác nhau. O2 cung cấp theo cách của họ, và bạn cần có một mức thu nhập hằng tháng kha khá.
Theo cái giá mà Jobs hứa, bản 8GB iPhone sẽ không hơn 199 USD ở mọi nơi trên thế giới. Hy vọng, đó sẽ là cái giá không kèm bản hợp đồng, một iPod tốt nhất mà Apple từng làm, sẽ có giá ở UK dưới 100 Bảng. Khu vực giá dành cho iPod Shuffle?!

Vậy họ sẽ thu lại từ đâu với cái giá này?


Theo một thông tin từ phía AT&T thì họ đã bỏ khả năng chia sẽ thu nhập hàng tháng của mình với Apple. Với số tiền ước tính mà Apple thu được từ AT&T là $336/hợp đồng dịch vụ/2 năm. Nhờ trợ giá của nhà phân phối mà điện thoại ngày nay ta mua có giá tương đối mềm. Nhà phân tích Piper Jaffray tính đến khả năng AT&T sẽ trả tiền chính thức luôn Apple để sở hữu iPhone 3G và đưa ra cái giá cho riêng mình. Có một vài con số được ước tính, hãng phân tích Munster cho rằng Apple đang bán thẳng bản 8GB iPhone cho AT&T với giá $400, và bản 16GB là $450. Theo Fortune, một nhà phân tích khác cho rằng cái giá của bản 16GB có thể lên đến $700.
Bỏ đi phương thức chia sẽ thu nhập sẽ đem đến cho Apple lợi nhuận khổng lồ từ hơn 70 nhà phân phối hiện nay. Và chắc chắng là thu nhập sẽ còn hơn phiên bản iPhone cũ. Còn AT&T thì đang vật lộn với số tiền bỏ ra cho thương vụ này. Đó có thể là lý do mà người ta cần ký hợp đồng khi mua iPhone.

Còn người dùng?


Có vẻ tréo ngoe làm sao khi một sản phẩm lớn nhất từ trước đến nay của Apple, lại không được đưa lên Apple Store. Tất cả những gì mà khách hàng cần làm là ký vào hợp đồng với dịch vụ của nhà phân phối để được sở hữu. Theo một tiết lộ mới đây trên Reuters, rằng các khách hàng đã mua iPhone và bẻ khoá sẽ phải “trả giá” cho hành động này.
Có vẻ như họ đang hướng về việc khoá dùng một dịch vụ cung cấp cho iPhone là iTunes. Chúng ta cần phải thanh toán cho dịch vụ này. Tạm biệt iPhone “chợ đen”.
Có lẽ sẽ chỉ còn lại những tiếng than thở từ phía khách hàng dùng dịch vụ chính thống mà tôi đã từng nghe: iPhone không đáng có cái giá đó khi chỉ là một chiếc "điện thoại nghe nhạc", hay "tôi đã có một cái iPod rồi (và tôi không cần thêm một cái nữa – CTH)", và “cái giá này cho cái phone đó là quá vô lý”...

Nguồn: wired

Cao Trong Hien

0 Responses to "Cái giá thực của IPhone 3G"

Đăng nhận xét