IT và vấn đề Phân biệt giới


Người ta cũng nói vui với nhau rằng: làm việc quá giờ trong IT là một nền “văn hoá”. Nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng đó là kết quả của sự lớn lên của hệ thống IT, lớn lên của nhiệm vụ được mong đợi và tính cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Nó cũng là một thực tế đáng buồn trong IT, và khi thay đổi “nền văn hoá” sẽ không làm thay đổi được nó.


Có những cách làm hay


Trường đại học Carnegie Mellon thiết lập một mẫu giáo dục để thu hút nhiều người phụ nữ hơn. Chẳng hạn, dùng môn kỹ năng lập trình là điều kiện để sắp lớp. Bù lại, họ tạo ra những lớp lập trình tăng tốc cho newbies, để bằng với những sinh viên với đã có kinh nghiệm trước. Chương trình được coi là một thành công và một kiểu mẫu cho những trường đại học khác.

Nhưng có thiết thực?


Chương trình Carnegie cũng có cùng lỗi về sự giữ thăng bằng giới với những sáng kiến: Nó tìm kiếm thúc đẩy tỷ lệ phụ nữ bằng việc tập trung vào phụ nữ, mà không biết rằng trong sâu thẳm họ không quan tâm đến IT như những người sẽ là đối thủ trong trường học và trong công việc. Những người ít hứng thú hơn này có khả năng thất bại hay rời bỏ công việc khi đối diện với thử thách so với những người hứng thú và luôn thúc đẩy bản thân vươn lên, bất chấp giới.

Câu hỏi đặt ra: Với tất cả những công cụ lập trình miễn phí hiện nay, thông tin và những ý tưởng đang có, người nào làm nó trước 18 tuổi mà không cần học lập trình?
Câu trả lời: Đó là người có niềm đam mê đặc biệt đến lập trình.
Có hàng triệu câu hỏi được đặt ra chỉ để hiểu ngành IT và sự không cân bằng giới, bí quyết để học thành công IT, so sánh giữa teens có đam mê trong lập trình với teens không có niềm đam mê như vậy.
Tôi Thật sự không biết rằng tại sao nhiều những cậu bé hơn những cô gái chọn học IT, chọn và ở lại với IT để bắt đầu sự nghiệp - và Tôi thú nhận rằng Tôi không có giải pháp hay đề xuất gì. Nhưng Tôi chắc chắn rằng khuôn mẫu hóa, giới tính và những nhân tố khác luôn phải tồn tại. Tôi cũng tin điều đó gây sức ép cho những cô gái- hay những chàng trai cho rằng điều đó quan trọng- khi bước vào sự nghiệp mà không có sự giúp đỡ của bất cứ ai. Qua những suy nghĩ không đúng- như kiểu mẫu và rập khuôn- và chẳng giúp gì được. Điều cần thiết là họ cần có một tình yêu với thiết bị, những hệ thống và thao tác giải quyết vấn đề phức tạp, hay họ chẳng hề nghĩ đến việc chọn theo IT.

Trong khi trong mọi lĩnh vực, đúng là chúng tôi cần hỗ trợ để loại bỏ sự phân biệt giới, tiền lương và các chế độ không công bằng. Nhưng không phải là áp đặt cho những cô gái và đẩy họ vào trong một sự nghiệp mà họ không hứng thú.

Kết luận


Có quá nhiều phụ nữ trong IT phải không? Tất nhiên không phải। Nhưng Tôi thật sự lo ngại rằng có thể quá nhiều phụ nữ vào IT bởi sự “dỗ dành” để trong một sự nghiệp mà không hề có một niềm đam mê hay yêu thích, chỉ vì lý do “cân bằng giới”.

Tham khảo từ: http://itmanagement.earthweb.com/career/article.php/3645346

Cao Trong Hien

,

0 Responses to "IT và vấn đề Phân biệt giới"

Đăng nhận xét