Có nhiều nữ trong ngành IT?


Theo hãng nghiêng cứu Gartner, tỉ lệ phần trăm nữ làm việc trong ngành IT là thấp và có xu hướng giảm, từ 42 % trong năm 1996 xuống cỏn 32.4% trong năm 2004 trên toàn thế giới. Trong môt số quốc gia, trong đó có Mỹ, con số là dưới 30 %.

Nhưng những điều đó chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện: thường có rất ít nữ chọn theo ngành IT so với nam trong các trường đại học. Và trong số đó, phần lớn khi ra trường làm việc lại chọn một chuyên ngành khác. Trong khi hàng năm, số lượng nữ chọn ngành IT nhiều hơn nam đi ra khỏi ngành. Về vị trí quản lý trong ngành IT, phụ nữ rất ít. Các vị trí cao hơn nữa thì càng hiếm.
Lý do của sự mất cân bằng trên có thể do một số lý do sau như: hầu hết không ủng hộ nữ theo ngành IT, thiếu người kiểu mẫu, tính chất của ngành IT là quá “nam tính,” và có sự phân biệt giới trong làm việc.
Hàng triệu Đô La được dùng cho các tổ chức xã hội và trường đại học để hiểu đâu là lý do của sự mất cân bằng trong ngành IT, nhưng kết quả bước đầu của chương trình này là thất bại nhiều hơn thành công.

Thiếu người kiểu mẩu


Rebecca George, người điều hành diễn đàn phụ nữ IT, than thở việc thiếu những người đi đầu, và dẫn chứng: "Nếu bạn hỏi trong một lớp của những học sinh ở lứa tuổi khoảng 11 rằng họ biết bao nhiêu người lập trình viên(LTV) nữ, thì sẽ không có một cánh tay nào dơ tay cả. Nếu là trường hợp của bác sĩ, luật sư, giáo viên thì có rất nhiểu."
Lý do này thật ra là không hợp lý. Vì phần lớn trẻ em không biết cả những LTV nam. Bác sĩ và giáo viên, là những người mà trẻ em hay tiếp xúc, và thường để lại ấn tượng cho các em. Quan trọng hơn, người ta thường chọn IT không phải vì họ muốn như ai đó, mà họ yêu hệ thống máy tính, mạng và giải quyết những vấn đề rắc rối liên quan.
Một điều tệ nhất là những người kiểu mẩu truyền cảm hứng cho ai đó chọn ngành IT và muốn được giống như họ. IT là nghề có tính cạnh tranh cao, và đầy những thử thách. Một người luôn muốn theo ngành IT vì họ muốn trở thành một ai đó, hơn là yêu thích công việc, thì chắc chắn sẽ thất bại.

Không hợp thời


Để thu hút nữ chọn IT, theo George, "bạn cần bắt đầu với trẻ em 11-tuổi và thuyết phục chúng rằng ngành IT thế giới là rất “thời thượng”, và chúng hoàn toàn có thể là một phần của nó."
Một người chọn công việc IT làm một niềm đam mê, không phải vì tác phong của một người đang làm nó. Có nhiều hình ảnh về nghề nghiệp có sự thu hút đặc biệt như: diễn viên, người mẫu, nhà bình luận công nghệ – nhưng IT không phải là chúng.
Đừng nên nói với một cô gái rằng IT là một nghề “mốt” và “hợp thời”, mà chúng ta cần thuyết phục chúng rằng: mốt và thời trang là trống rỗng và không có gì “hay ho”, và rằng nghề IT rất thú vị và đầy thử thách. Bọn trẻ sẽ bác bỏ lý do này và chuyển sang cống hiến cho ngành IT.

Phân biết giới tính trong làm việc


Sylvia Ann Hewlett, một nhà kinh tế học tại trung tâm Work-Life Policy tại New York và người sáng lập và giám đốc trung tâm Work-Life Policy, thực hiện một cuộc nghiêng cứu tại Harvard Business Review. Cho thấy rằng trong 41% "technical staff" (bao gồm IT, khoa học và một số ngành kỹ thuật) có nữ, có hơn một nửa rời phòng ở tuổi 40. Và kết luận đây là một lý do chính dẫn đến kết luận về sự phân biệt giới và “tăng ca" là bình thường đối với bất kỳ ai trong ngành.
Trong nhiều ngành nghể truyền thống (bác sĩ, luật sư, kế toán, kinh doanh, tiếp thị, vv.) ta thấy sự gia tằng số phụ nữ, điều này đã làm cho giới tính ngày càng cân bằng, đánh đổ phân biệt giới.
Phụ nữ có thể tồn tại và vượt qua rào cảng giới trong cả ngành IT và tất cả các ngành khác bởi vì họ luôn khao khát được làm việc. Và họ hoàn toàn có khả năng đối diện và đánh đổ sự phân biệt giới để làm việc. Vì vậy sự sụt giảm của nữ trong ngành IT không thể giải thích bằng lý do phân biệt giới.

* Vậy đâu là giải pháp cho vấn đề trên? Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.

Cao Trong Hien

,

0 Responses to "Có nhiều nữ trong ngành IT?"

Đăng nhận xét