10 Blogs hữu ích cho Web Developer


Làm thế nào để biết được thế giới này đang có những gì, và cần gì?

Làm sao để lựa chọn một công nghệ web cho dự án mà mình đang tiến hành?

Dùng media player nào? Flex hay Silverlight?

Dùng ngôn ngữ nào? Java, .Net hay PHP?

Và còn rất nhiều câu hỏi mà để tìm ra câu trả lời thì cần có một khoảng thời gian gắn bó, hay chỉ đơn giản là tìm kiếm trên một số websites hữu ích. Bạn chọn cách nào?

Với tôi thì vấn đề ngôn ngữ là dễ dàng, vì tôi chỉ chọn Java। Nhưng dùng frameworks nào? JSP, Servlet, Struts, JSF, Spring MVC... thì cũng khá là đau đầu.

Các blogs sau sẽ cung cấp một số kiến thức bổ ích về thế giới Internet.


1. Smashing Magazine

Smashing Magazine là một trong những nơi để tìm một mẫu thiết kế hay ít nhất là ý tưởng. Mỗi bài viết là một bìa học về thiết kế web và phát triển, và là một blog không thể thiết đối với một web designer.

2. Ajaxian

Có ai đó nói rằng: “nếu bạn biết Javascript, thì bạn đã biết 80% về Ajax”. Thì Ajaxian phần lớn các bài viết nói về Javascript, và các thư viện Javascript như Dojo hay JQuery. Cường độ post bài là 5 đến 10 mỗi ngày, thì đây là một trang đáng xem đối với các Web 2.0 Developer.

3. ReadWriteWeb

Mọi thứ diễn ra trong thế giới internet, bạn đều có thể tìm thấy trên ReadWriteWeb. Nếu bạn là một nhà kinh doanh trên internet hay xây dựng websites, thì đây là blog sẽ đem đến cho bạn một kiến thức bổ ích cho công việc. Được xây dựng một cách bài bản, với số lượng bài đều đặn, blog này đang có một thứ hạng cao với PC World’s Top 100 và Technorati’s Top 20.

4. Adam Bien’s Blog

Bài viết là những nhận xét về kỹ thuật, vấn đề mắc phải, tutorial về JavaEE và mọi thứ liên quan đế Sun. Là một địa chỉ không thể thiếu đối với những Java EE Developer.

5. Flex Examples

Flex là một framework đang được dùng khá phổ biến trong Rich Internet Application – Nói đến các ứng dụng web có tính năng và đặc tính như một ứng dụng trên máy desktop- (RIA). Đây là một framework hay, nhưng cũng có nhiều thứ khó có thể làm theo ý mình. Flex Examples sẽ giúp bạn giải quyết các vướng mắc khi sử dụng bằng các tutorials nhằm giải quyết các vấn đề. Nếu bạn là một Flex developer, bạn không thể bỏ qua blog này.

6. Vitamin

Được viết theo kiểu “how-to” tutorials chung quanh các vấn đề về thiết kế và hiện thực websites. Mỗi tutorial được trình bày một cách rỏ ràng theo một ngôn từ dễ hiểu. Họ được nhận giải SXSW Award 2007 Best Education Resource - nơi tốt nhất để học tập.

7. Agile Ajax

AJAX đang đóng một vai trò lớn trong phát triển web. Agile Ajax viết về các tutorials và các đoạn code hữu ích cho Javascript developer. Bên cạnh tutorials, họ còn có các bình luận về sách.

8. Slashdot

Đây cũng là một trong những blog chuyên về các tin tức công nghệ rất được yêu thích. Bạn cũng có thể tìm thấy những comment rất thẳng thắn và thú vị ở đây.

9. TechCrunch

Với xứ mệnh tìm kiếm các thông tin và bình luận về các công ty và sản phẩm internet. Tìm ra xu hướng và các công ty hứa hẹn đem đến một nét mới cho internet. Người sáng lập ra blog này là luật sư Michael Arrington. Những mối quan hệ của Arrington đã mang tới cho blog những tin tức mới nhất trước khi phần còn lại của thế giới biết đến.

10. A List Apart

Những bài viết mà tôi mong chờ ở họ bao gồm web-standards, best practices, accessibility, và usability. Những bài viết của ALA có chất lượng rất tốt và họ chỉ post khoảng 2 bài một tháng, nhưng cũng đáng để chờ. Được viết bởi những người có uy tín trong ngành, trong đó có Eric MeyerJeffrey Zeldman.


Hi vọng các bạn có thể học được nhiều điều từ các websites trên. Và tất nhiên, sự thiếu nếu có thêm một site nào hay thì có thể chia sẽ trong comment


Cao Trong Hien

,

1 Response to "10 Blogs hữu ích cho Web Developer"

lúc 01:39 31 tháng 7, 2008
Rất hay và bổ ích.
Cám ơn bạn rất nhiều.

Đăng nhận xét